Bác sĩ da liễu mách bạn 3 cách chữa cháy nắng hiệu quả nhất

Tiến sĩ Erin Gilbert – Bác sĩ thuộc Hội đồng chuyên khoa Da liễu (New York) đã đưa ra 3 lời khuyên về cách chữa cháy nắng hiệu quả nhất cho những người thường xuyên tắm nắng hoặc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím.
Có rất nhiều biện pháp làm dịu các vết cháy nắng, nhưng muốn áp dụng cách chữa da cháy nắng hiệu quả bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia. Vì hàng năm, tính riêng tại Mỹ đã có hàng triệu người bị cháy nắng do tác động của tia cực tím.
Cháy nắng gây cảm giác đau đớn cho những người da trắng do họ có ít melanin bảo vệ da tự nhiên
Cháy nắng gây cảm giác đau đớn cho những người da trắng do họ có ít melanin bảo vệ da tự nhiên. Thông thường, những vết cháy nắng sẽ kéo dài hơn một tuần, trong thời gian này, bạn nên có biện pháp chữa cháy nắng hiệu quả để làm giảm những tổn thương da nguy hiểm có thể xảy đến.

Điều bạn cần làm ngay khi bị cháy nắng

Bác sĩ Erin Gilbert đưa ra lời khuyên, nếu bạn bị cháy nắng, việc đầu tiên là hãy thoát khỏi việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay lập tức. Tiếp đó, bạn nên kiêng ra nắng càng nhiều càng tốt cho đến khi các vết cháy nắng đã biến mất hoàn toàn.

Khi làn da của chúng ta đang bị tổn thương, chúng sẽ tự chữa lành cho chính mình. Bất cứ sự phơi nhiễm với tia cực tím nào cũng sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho các DNA của tế bào. Cháy nắng cũng làm tăng nguy cơ Ung thư da, bởi tổn thương đột biến gen có thể gây ra các dạng ung thư da khác nhau.

3 cách chữa da cháy nắng hiệu quả bác sĩ khuyên dùng

Sau khi đã an toàn ở trong bóng râm hoặc trong nhà, bạn nên thực hiện một số biện pháp cách chữa cháy nắng hiệu quả mà tiến sĩ Gilbert khuyến cáo như sau:

1. Đắp khăn lạnh lên da

Bạn có thể đặt một chiếc khăn ẩm vào tủ lạnh, sau đó ngâm khăn vào một cốc sữa tươi mát và đắp chúng lên những vùng da bị ảnh hưởng bởi ánh nắng. Chúng sẽ phần nào giúp hạ nhiệt cho làn da và cơ thể bạn. Sữa tươi chứa axit lactic giúp loại bỏ phần da chết ở lớp ngoài cùng của da. Nếu bạn bị cháy nắng nặng và bong tróc da, sữa tươi có thể giúp chữa lành da nhanh hơn và khiến cho da của bạn mềm mại hơn.
Một chiếc khăn ẩm lạnh sẽ xoa dịu vết cháy nắng

2. Chiết xuất lô hội

Chiết tách từ cây lô hội thu được là một loại keo (gel) mịn, trong suốt. Những sản phẩm có thành phần từ lô hội đều giúp làm dịu cơn đau do cháy nắng nếu bôi trực tiếp lên da. Tuy nhiên, khi lựa chọn kem dưỡng da, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thành phần của nó. Hãy đảm bảo rằng, chúng không chứa một số hóa chất có thể gây kích ứng và làm cho tình trạng cháy nắng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Một số loại gel trên thị trường có thể chứa lidocaine và benzocaine, chúng giúp loại bỏ tạm thời cơn đau rát da do cháy nắng, nhưng sau vài tiếng sử dụng, da bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn và đau rát hơn nữa. Do đó, hãy sử dụng các sản phẩm có gel lô hội nguyên chất hoặc sử dụng lô hội tươi để thoa lên da là an toàn nhất.

3. Dùng thuốc kháng viêm

sử dụng thuốc giảm đau và kháng viên cũng là một gợi ý nhỏ cho bạn nếu bị cháy nắng mức độ nặng
Đối với nhiều người bị cháy nắng nghiêm trọng, việc chỉ sử dụng các biện pháp chữa cháy nắng không thường không thể xoa dịu hết triệu chứng rát da, khó chịu mà cháy nắng gây ra. Do đó, sử dụng thuốc giảm đau và kháng viên cũng là một gợi ý nhỏ cho bạn nếu bị cháy nắng mức độ nặng. Một số loại thuốc chống viêm da, gây tê được khuyên dùng là motrin, Tylenol, aspirin. Khi uống thuốc, tốt nhất bạn nên nhớ bác sĩ tư vấn liều lượng và cách trị cháy nắng hiệu quả, an toàn nhất.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa cháy nắng

Hãy chú ý tới sự nhạy cảm của làn da với ánh nắng. Nếu da bạn trắng và mỏng, tức là lượng melanin dưới da thấp nên dễ bị cháy nắng hơn. Do đó, hãy luôn thực hiện các biện pháp bảo vệ mỗi khi bạn ra ngoài.
Luôn thoa kem chống nắng trước 30 phút ngay cả vào những ngày trời có mây
     ▪ Luôn thoa kem chống nắng trước 30 phút ngay cả vào những ngày trời có mây. Tia cực tím không bị mây che phủ hoàn toàn, chúng vẫn có thể xuyên qua lớp mây, sương mù và tác động đến làn da của bạn.
▪ Nên thoa kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30 và thường xuyên bôi lại 2 giờ một lần khi tiếp xúc quá mức với ánh nắng, hoạt động ra nhiều mồ hôi hoặc bơi lội.
▪ Sử dụng các loại trang phục chống nắng hoặc đứng trong bóng râm khi ra ngoài vào giờ cao điểm. Điều này có thể giúp bạn hạn chế tình trạng rát da, nóng và sốt do cường độ tia cực tím quá mạnh tác động.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top