Có nên chữa cháy nắng bằng nước đá lạnh không?

Nước đá là thức uống giúp hạ nhiệt và giải khát tuyệt vời vào mùa hè. Tuy nhiên, chữa cháy nắng bằng nước đá lại không phải là biện pháp tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng. Thậm chí, nước đá còn có thể làm tình trạng cháy nắng nặng nề hơn nếu sử dụng tùy tiện.

Có nên chữa cháy nắng bằng nước đá không?

Rất nhiều bài viết khuyên người dùng nên chườm đá lạnh lên những vùng da bị cháy nắng để giảm bớt cảm giác đau đớn. Theo kết quả của một số nghiên cứu, chữa cháy nắng bằng nước đá có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau lúc đầu, nhưng càng về sau, nước đá sẽ làm chậm quá trình phục hồi tổn thương da.
chữa cháy nắng bằng nước đá có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau lúc đầu, nhưng càng về sau, nước đá sẽ làm chậm quá trình phục hồi tổn thương da

Vấn đề này đã được chứng minh trong các tài liệu điều trị các vết bỏng nhỏ hoặc cháy nắng. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đan Mạch vào năm 2002 với sự tham gia của 24 tình nguyện viên bị cháy nắng lần đầu tiên. Trong số đó, nhóm người được sử dụng phương pháp điều trị bằng nước đá lạnh không giảm đau và viêm da hơn so với người được điều trị giả dược.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 1997, nhóm nhà khoa học đã so sánh việc điều trị cháy nắng bằng nước đá và đá viên trong 10 phút với các biện pháp điều trị khác. Họ đã phát hiện ra, nước đá gây ra thiệt hại nặng nề cho làn da bị cháy nắng ngay sau khi sử dụng.

Chườm lạnh các vết cháy nắng bằng đá viên có thể gây tê cóng và làm hỏng da tại chỗ. Các chuyên gia khuyến cáo, người bị cháy nắng chỉ nên rửa sạch da với nước mát và uống thuốc giảm đau để điều trị cháy nắng. Kết hợp che chắn khu vực bị cháy nắng bằng vải gạc và không nên bôi các loại thuốc mỡ tùy tiện khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết các vết cháy nắng nhẹ có thể tự lành mà không cần điều trị thêm.

Nên dùng nước ấm hay nước lạnh để trị cháy nắng?

Thông thường, khi trị cháy nắng hoặc các vết bỏng, người ta thường sử dụng nước lạnh thay cho nước ấm. Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Plastic, Reconstructive & Aesthetic Surgery cho rằng, người bị cháy nắng nên dùng nước ấm để điều trị thay vì dùng nước lạnh. Điều này có thể là phản trực giác nhưng chúng sẽ hạn chế tổn thương mô và phục hồi các vùng da bị cháy nắng hoặc bỏng nhanh hơn.

Theo bác sĩ Reto Wettstein (Basel – Thụy Sỹ), sử dụng nước lạnh vào các vết bỏng hoặc cháy nắng sẽ giúp làm mát da tức thời. Nhưng sau đó khoảng 20 phút, bạn sẽ thấy đau đớn và tê cóng ở vùng da bị cháy nắng. Reto Wettstein đưa ra lời khuyên, người dùng có thể làm mát da bằng nước lạnh trong khoảng một phút, sau đó chuyển sang dùng nước ấm để phục hồi lưu thông máu được tốt hơn.

Như vậy, các nghiên cứu ở trên đã cho thấy, việc chữa cháy nắng bằng đá không cho kết quả như mong đợi. Bạn chỉ nên sử dụng nước mát và nước ấm trong điều trị các vết bỏng nắng. Nếu bị cháy nắng mức độ nhẹ ở một số vùng da như mặt, chân, tay trên cơ thể, nhìn tổng thể, da của bạn sẽ mất đi độ đều màu vốn có, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số mẹo đơn giản hơn để chữa cháy nắng hiệu quả tại nhà.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top