Những lưu ý trong việc chăm sóc da khi chơi thể thao

Khi hoạt động thể thao ngoài trời hoặc sử dụng bể bơi trong nhà, làn da của bạn vẫn có nguy cơ đen sạm nếu không được bảo vệ bằng các biện pháp thích đáng. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên lưu ý mẹo chăm sóc da khi chơi thể thao dưới đây.
Những lưu ý trong việc chăm sóc da khi chơi thể thao

Chơi thể thao vừa là sở thích vừa là hoạt động rèn luyện sức khỏe không thể thiếu của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, những người chơi thể thao vận động như bóng rổ, cầu lông, quần vợt, golf, chạy bộ… làn da rất dễ bị bỏng rát, mất nước và cháy nắng nếu không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu. Trong khi đó, người thường xuyên bơi lội cũng gặp vấn đề với mái tóc hư tổn vì chất Florua có trong bể bơi, da cũng bị bắt nắng và sạm đen hơn.

Từ thực trạng trên, người chơi thể thao phải làm sao để chống nắng đạt hiệu quả tối ưu, mà không bị nước và mồ hôi làm mất tác dụng? Hãy tham khảo một số bí quyết đơn giản dưới đây để gìn giữ và chăm sóc làn da hoàn hảo trong mọi hoàn cảnh nhé.

1. Mặc đồ thoáng mát, thấm hút mồ hôi

Khi chơi bất kỳ môn thể thao nào, bạn cũng nên sử dụng trang phục với chất liệu phù hợp  giúp quá trình vận động thoải mái, giảm thiểu nguy cơ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây các bệnh ngoài da.

Để lựa chọn trang phục tốt nhất khi chơi thể thao, bạn nên tìm đến chất liệu cotton để thấm hút mồ hôi tốt hơn, tạo sự thoáng mát trong điều kiện khắc nghiệt của mùa hè. Bên cạnh đó, nên tránh sử dụng các loại vải không co giãn, thô cứng vì chúng sẽ gây khó chịu trong quá trình vận động.

2. Tránh hoạt động vào giờ nắng gắt

Một trong những nguyên tắc chống nắng hàng đầu không thể thờ ơ, đó là tránh ra ngoài hoạt động vào những giờ nắng gắt (tầm 10h sáng đến 15h chiều). Quãng thời gian này, bức xạ tia cực tím luôn ở mức cao nhất, chúng không chỉ khiến cho làn da của bạn bị bỏng nắng, đau rát mà còn làm tăng nguy cơ Ung thư da.

Lưu ý rằng, nếu  hoạt động thể thao khi trời nắng gắt, cơ thể bạn sẽ bị mất nước, gây choáng, mệt mọi, thậm chí tử vong do sốc nhiệt. Do đó, hãy chơi thể thao ngoài trời vào khoảng trời gian trước 10h sáng và sau 15h chiều là thời điểm an toàn và thích hợp nhất.

3. Bổ sung Viên uống chống nắng mỗi ngày

Khi chơi thể thao, bạn nên mặc trang phục đơn giản kèm theo đội một chiếc mũ nhỏ để che chắn. Những cụ này chỉ phần nào giúp da bạn giảm hiện tượng bị bỏng rát do tia UVB gây da, nhưng chúng không thể ngăn chặn được sự xâm nhập của tia UVA vào sâu lớp trung bì và thượng bì của da.

Tia UVA là nguyên nhân chính sinh gốc tự do gây oxy hóa, lão hóa da, đặc biệt chúng có khả năng tác động vào các tế bào, làm đột biến DNA gây ung thư da. UVA rất khó bị ngăn cản bởi quần áo, các vật che chắn bên ngoài vì có bước sóng dài (400 – 320nm).

Chưa dừng lại ở đó, viên uống chống nắng còn cung cấp các vitamin A, B2, C, E, D và khoáng tố Canxi, Kẽm, Selenium giúp chống lão hóa da, mang đến cho bạn làn da mịn màng, trẻ trung, giảm thiểu đáng kể triệu chứng khô da, sạm da… Ngoài ra, chiết xuất trà xanh kết hợp với vitamin B2 có trong loại viên uống chống nắng này sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể, giảm tình trạng mệt mỏi uể oải khi vận động dưới nắng nóng.

Bổ sung viên uống chống nắng sẽ hỗ trợ quá trình bảo vệ da được toàn diện hơn, đặc biệt khi bạn bơi lội, đổ mồ hôi, viên uống chống nắng sẽ bảo vệ da của bạn khi kem chống nắng bị mất tác dụng vì nước cuốn trôi.

4. Thoa kem chống nắng loại phù hợp

Với những người ưa hoạt động thể thao ngoài trời như chơi Golf, bóng chuyền, đá bóng,… thì việc tiếp xúc với tia UVA trong một thời gian dài là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, tia UVA xuất hiện từ lúc mặt trời mọc cho đến khi lặn. Chính vì vậy, ở bất cứ thời điểm nào vào ban ngày, nếu hoạt động ngoài trời, bạn vẫn cần thoa một lớp kem chống nắng theo đúng tiêu chuẩn để bảo vệ da.
Chống nắng khi chơi thể thao với kem chống nắng phù hợp
Chống nắng khi chơi thể thao với kem chống nắng phù hợp
Đối với da dầu, bạn nên tìm đến kem chống nắng gốc nước, không chứa dầu gây bí rít hoặc nổi cồi mụn (non-comedogenic). Da khô, bạn nên chọn kem chống nắng dạng cream có thêm một số vitamin giúp dưỡng ẩm. Da nhạy cảm, bạn nên chọn kem chống nắng có chứa thành phần như kẽm oxit và titan đi-oxit là tốt nhất.Liều lượng kem chống nắng tiêu chuẩn bôi lên da là 2mg/cm2. Sau khi thoa lên da, bạn nên để kem chống nắng thẩm thấu khoảng 15 – 30 phút, sau đó mới đi ra ngoài.

5. Uống nhiều nước để tránh mệt mỏi, uể oải

Như đã đề cập ở phần trước, khi hoạt động thể thao cường độ mạnh vào mùa hè, cơ thể bạn sẽ mất đi một lượng nước đáng kể. Nếu không được bổ sung nước kịp thời, tình trạng choáng váng sau vận động hoặc khô rát họng sẽ xảy ra.

Nếu hoạt động thể thao thường xuyên, mỗi ngày bạn nên nạp cho cơ thể khoảng 2,5 lít nước. Trong quá trình tập luyện, bạn có thể mua các loại nước có chứa chất điện giải để giúp phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi do mất sức nhanh chóng hơn.

6. Ăn nhiều rau xanh, trái cây hàng ngày

 Ăn nhiều rau xanh, trái cây hàng ngày

Để có một cơ thể khỏe mạnh, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong quá trình ăn uống hàng ngày là điều không thể thiếu. Với những người chơi thể thao, nhất là dân tập “gym”, chế độ ăn uống chứa nhiều chất xơ luôn được ưu tiên hàng đầu.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước luôn là lời khuyên hữu ích trong mọi trường hợp nếu bạn muốn có một sức khỏe dồi dào và làn da tươi trẻ. Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu của nhóm thực vật hữu cơ giống như một “nhà máy lọc” chất độc trong cơ thể, giúp bạn bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.

Với 6 mẹo chống nắng và chăm sóc da ở trên, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chơi thể thao cũng như hoạt động hàng ngày.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top