Hệ lụy từ việc tắm nắng để nhuộm da nâu tự nhiên

Người da trắng ở nhiều quốc gia trên thế giới thường mong muốn có làn da nâu nóng bỏng, vì vậy nó thường tắm nắng hoặc sử dụng các biện pháp nhuộc da. Vậy tắm nắng có làm đen da hoặc gây ra những hệ lụy gì cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
Đa số người da trắng quan niệm rằng, màu da nâu sẽ mang đến sự khỏe khoắn, giàu có và thậm chí là vẻ nóng bỏng cho chủ nhân. Điều này càng được đề cập nhiều hơn ở các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, ngành công nghiệp nhuộm da nhân tạo đã ra đời với những thông điệp “thái quá” về lợi ích của việc nhuộm da. Quay trở về với quan niệm của người Á Đông, một phụ nữ đẹp là người có làn da trắng sứ, mịn màng không tỳ vết. Do đó, chị em luôn lo lắng tắm trắng có làm đen da không. Trong khi phụ nữ châu  u, châu Mỹ lại có mong muốn ngược lại với phái đẹp châu Á.

Tắm nắng có làm đen da không?

Tắm nắng không chỉ làm đen da mà nó còn gây ra rất nhiều những tác động xấu cho sức khỏe của chúng ta. Việc ở dưới ánh nắng mặt trời một trời gian dài và bỏ bê tìm bóng mát hoặc sử dụng các biện pháp chống nắng có thể gây tình trạng bỏng nắng nghiêm trọng. Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ tác động lên nhân tế bào, gây thiệt hại DNA, từ đó gây lão hóa hoặc Ung thư da.
Tắm nắng có làm đen da không?
Điều đáng lo ngại hơn là các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cơ chế và các yếu tố kích hoạt sự phát triển của sắc tố do tiếp xúc với tia UV có thể gây ra các u hắc tố (dạng ung thư da gây tử vong). Tia cực tím làm tổn thương các DNA của tế bào da, để bảo vệ tính toàn vẹn của mã di truyền, các enzyme Tyrosinase được kích hoạt gần như ngay lập tức để sửa chữa các tổn thương này.Tuy nhiên, khi các tổn thương lan rộng và không thể khắc phục được, các tế bào melanin sẽ chuyển sang chế độ “tự diệt”. Các nghiên cứu cho rằng, khi các tế bào “tự diệt” xuất hiện cũng là tín hiệu cho thấy khả năng hình thành các đốm nâu hoặc u da nhiều hơn.

Tắm nắng trong nhiều trường hợp có thể giúp chúng ta tổng hợp vitamin D để đưa canxi vào xương tốt hơn. Nhưng ngược lại, tắm nắng có làm đen da, lão hóa da, ung thư da nên chị em nên cân nhắc thật kỹ cái lợi và hại của hình thức này trước khi thực hiện.

Làm sao để tổng hợp vitamin D mà không cần tắm nắng?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn tổng hợp nhu cầu vitamin D dồi dào nhất cho cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, vitamin D không chỉ có trong ánh nắng, chúng còn xuất hiện ở các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Do đó, chị em không nhất thiết phải tắm nắng mà vẫn có thể cung cấp đủ vitamin D cho xương chắc khỏe.
Làm sao để tổng hợp vitamin D mà không cần tắm nắng?
Nói không với tắm nắng, thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày, chị em vẫn thường xuyên tiếp xúc với tia UV (có cả trong trời nắng và trời râm mát). Vì vậy, làn da vẫn có dấu hiệu đen sạm, nám, tàn nhang và lão hóa da. Muốn bảo vệ làn da trước tác động của UV, chị em nên có biện pháp chống nắng tối ưu, hiệu quả toàn diện.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top