Da đen vì nắng phải làm sao để khắc phục?

Hàng triệu phụ nữ Việt Nam có chung thắc mắc da đen vì nắng phải làm sao? Với điều kiện khí hậu nắng nóng quanh năm, bảo vệ làn da khỏi sạm đen, lão hóa luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều chị em hiện nay.
Mặc dù ánh nắng mặt trời cần thiết để tổng hợp vitamin D cho cơ thể, nhưng tia cực tím trong ánh nắng lại là nguyên nhân gây cháy nắng, bỏng da, thậm chí nguy cơ phát triển thành Ung thư da. Thêm nữa, ánh nắng còn tác động xấu đến thẩm mỹ của làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. Vậy da đen vì nắng phải làm sao khắc phục?

Nguyên nhân da bị đen vì nắng?

Da của chúng ta có sắc tố gọi là melanin, chúng được sản xuất bởi tế bào melanocytes. Các melanin có tác dụng bảo vệ da bằng cách hấp thụ các tia cực tím có hại. Khi cơ thể của bạn tiếp xúc với bức xạ UV quá mức, tế bào sắc tố sẽ tạo ra nhiều melanin hơn. Kết quả là da bị đen hoặc sậm màu.
Cấu trúc da và tác động của ánh nắng đến làn da
Cả tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời đều chịu trách nhiệm làm da bị rám nắng. Trong đó, tia UV-A gây oxy hóa melanin, dẫn đến sự sậm màu của làn da. Bên cạnh đó, tia UV-B cũng gây ra cơ chế bỏng nắng để bảo vệ cơ thể khỏi bị ảnh hưởng xấu bởi bức xạ tia cực tím.Sự tác động của tia cực tím lên da phụ thuộc vào màu da tự nhiên ở mỗi người. Người châu  u có màu da nhạt và đỏ, trong khi đó, người châu Phi có làn da sẫm màu vì họ ở gần khu vực xích đạo – nơi có tia cực tím ánh nắng mặt trời cường độ cao.

Khi tiếp xúc với tia cực tím, da của chúng ta không chỉ bị đen đi mà còn có thể phát sinh một số biến chứng sau:
– Tia UV gây nhăn da, lão hóa sớm.
– Tia cực tím có thể gây đột biến tế bào.
– Tiếp xúc với tia cực tím có thể phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể.
– Tiếp xúc với UV trong thời gian dài có thể gây ung thư da.

Da đen vì nắng phải làm sao?

Để khắc phục da đen vì nắng phải làm sao, bạn có thể áp dụng một số công thức đơn giản tại nhà dưới đây:
Giải pháp khắc phục da đen vì nắng
Nước dưa leo và chanh: Lấy 1 thìa nước dưa leo trộn với 1 thìa nước cốt chanh, thêm một nhúm  bột nghệ khuấy đều và đắp lên mặt. Để hỗn hợp trên da ít nhất 20 phút sau đó rửa sạch với nước lạnh. Dưa leo cung cấp axit citric và tạo ra hiệu ứng làm mát giúp loại bỏ các vết sạm, nám hiệu quả.Táo và nước ép cà chua: Xay nhuyễn 1 quả cà chua, thêm 1 thìa sữa chua nguyên chất vào trộn đều lên. Đắp hỗn hợp lên da 15 phút sau đó rửa sạch mặt với nước. Chất chống oxy hóa trong cà chua sẽ giúp da được sáng mịn, mềm mại hơn.

Bột gram và nước hoa hồng: Trộn 1 thìa bột gram với 1 muỗng canh nước hoa hồng với nhau. Áp dụng chúng lên mặt, tay và các vùng da bị đen do nắng. Rửa sạch bằng nước ấm sau 20 phút. Nước hoa hồng giúp loại bỏ tình trạng lỗ chân lông to, bột gram giúp làm mờ các vết sạm, nám do ánh nắng gây nên.

Sữa chua và nước cam: Trộn nước cam với sữa chua theo tỉ lệ 1:1 và đắp lên mặt. Để 25 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. Vitamin C và axit alpha hydroxyl trong nước cam giúp làm mờ các vết sạm nắng. Axit lactic trong sữa giúp sáng những vùng da tối màu hiệu quả.

Sữa chua và nước cam giúp khắc phục làn da đen vì nắng một cách nhanh chóng
Bổ sung các dưỡng chất: Khác với các biện pháp chữa da đen vì nắng phải làm sao vừa đề cập ở trên, bổ sung các dưỡng chất là cách sửa chữa và bảo vệ da từ sâu bên trong.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top