Da vẫn có thể bị sạm đen khi sử dụng kem chống nắng?

Viện Da liễu Hoa Kỳ cho rằng, không có phương pháp chống nắng nào hoàn hảo mà không có những nhược điểm nhất định. Đây có thể là câu trả lời cho những ai thắc mắc kem chống nắng có làm đen da không?
Trốn nắng trong nhà cả ngày có thể khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt vitamin D. Trong khi đó, nếu thường xuyên hoạt động ngoài trời như vận động viên chạy bộ, thợ lặn hoặc bất cứ ai làm việc bên ngoài đều có thể bị sạm da và cháy nắng. Để khắc phục vấn đề này, điều chúng ta nghĩ tới đầu tiên là sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, kem chống nắng có làm đen da không? Hãy cùng bài viết đi tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé.

Những bí mật có thể bạn chưa biết về làn da

Cấu tạo làn da

Da là cơ quan lớn nhất cơ thể và là bộ phận đầu tiên hứng chịu tác động của tia cực tím ánh nắng mặt trời. Đứng dưới ánh nắng, da của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tia UVA và UVB. Hiểu một cách khái quát, tia UVA sẽ làm lão hóa da (nếp nhăn, vết nhăn), trong khi UVB làm bỏng nắng, sạm da, cháy nắng. Điểm chung là cả hai loại tia cực tím này đều là thủ phạm gây Ung thư da, u hắc tố nguy hiểm đến tính mạng.

Da có tác dụng bảo vệ hệ thống thần kinh, tuyến mồ hôi, nang lông… của cơ thể nói chung. Khi tiếp xúc với tia UV, các tế bào sắc tố sẽ tạo ra hắc tố melanin. Melanin hấp thụ tia UV giống như một miếng bọt biển, khi đó, chúng giúp bảo vệ các tế bào da. Tuy nhiên, melanin giống như con dao hai lưỡi, nó vừa bảo vệ da nhưng cũng khiến cho da bị sạm đi. Vấn đề là melanin được tạo ra khá chậm, do đó bạn không thể nhìn thấy da sạm đen ngay chỉ sau một ngày tiếp xúc với ánh. Chỉ khi tiếp xúc lặp lại trong thời điểm từ 5 – 7 ngày, melanin tăng dần và khiến cho da của bạn sạm và đen đi.

Quá trình bảo vệ da của melanin có mức độ nhất định. Phơi nhiễm quá lâu với tia UV có thể khiến DNA bị tổn thương. Khi đó, cơ thể bạn sẽ phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu lên các mao mạch của da để mang lại nguồn dinh dưỡng mới giúp sửa chửa hoặc thay thế các tế bào da bị tổn thương. Sự cấp máu đột ngột dẫn đến tình trạng đỏ da, sưng phù hay còn gọi là bỏng nắng.

Kem chống nắng vẫn làm đen da?

Kem chống nắng là sự kết hợp của các chất hóa học liên kết với da, lọc tia bức xạ để chúng không xâm nhập vào da. Các thành phần khác của kem chống nắng có thể phản xạ tia UV, phân tán hoặc hấp thụ chúng. Bạn có thể nghĩ rằng, kem chống nắng giống như một ống kính hóa học cho phép tia UV đi qua nhưng không phải tất cả. Vì một số tia UV vẫn còn đi vào tế bào da, kích thích sản xuất melanin tự nhiên của da. Do đó, việc da bị sạm đen vẫn tiếp tục diễn ra nhưng ở tốc độ chậm hơn. Tình trạng da sạm nặng hay nhẹ phụ thuộc khá nhiều vào chỉ số chống UV của kem chống nắng.
Kem chống nắng vẫn làm đen da?
Hiệu quả của kem chống nắng được đánh giá bởi nhân tố “Sun Protection Factor” (SPF). Chỉ số này cho biết thời gian cần thiết để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB. Ví dụ, da có khả năng chịu được tia UVB trong 15 phút, bạn thoa kem chống nắng có SPF 8, chúng sẽ giúp bảo vệ da của bạn trong 120 phút (15×8) mà không bị cháy nắng.Hầu hết mọi người sử dụng kem chống nắng không đúng chỉ định, đó là nguyên nhân vì sao kem chống nắng có làm đen da không. Theo nghiên cứu, muốn đạt được hiệu quả như chỉ số trên bao bì thì chúng ta cần bôi đủ lượng 2mg/ 1cm2 bề mặt da. Nếu thoa ½ lượng kem chống nắng có SPF 50 so với quy chuẩn, bạn sẽ chỉ nhận lại khả năng bảo vệ da ở mức độ SPF 7. Một vấn đề khác là SPF chỉ có khả năng chặn tia UVB và nhưng đa số chúng vô nghĩa với việc chống lại tia UVA.

Lời khuyên sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Cường độ tia cực tím càng cao khi vị trí của bạn đứng xa mặt đất. Tia cực tím vẫn phản xạ lên da mạnh hơn nhiều lần nếu bạn đứng ở gần mặt hồ, bể bơi hoặc tuyết và cát.
Có tới 80% tia UVA và UVB đến mặt đất vào những ngày trời nhiều mây, do đó bạn nên:
– Chọn loại kem chống nắng phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo người dùng nên sử dụng kem chống nắng không thấm nước với SPF ít nhất từ 15 trở lên.
– Thoa kem chống nắng 20 – 30 phút trước khi đi ra ngoài.
– Bôi lặp lại kem chống nắng 2 giờ nếu ra nhiều mồ hôi hoặc bơi lội.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top