Mẹo phơi nắng đúng cách, an toàn – Chỉ số UV và các khuyến nghị

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm thiếu hụt vitamin D trong cơ thể. Mặt khác, phơi nhiễm quá mức với ánh nắng lại gây lão hóa da và ung thư da tế bào vảy. Vậy mỗi người cần phơi nắng thế nào cho đúng và an toàn nhất?
Phơi nắng là hoạt động thường xuyên của người dân các quốc gia châu Mỹ và Châu Âu. Phơi nắng đúng cách sẽ giúp mọi người sở hữu làn da rám nắng (da nâu) tự nhiên và cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên ở nước ta, việc phơi nắng vẫn chưa được nhiều người quan tâm, đặc biệt là phụ nữ. Phái đẹp luôn tìm cách “trốn” nắng moin lúc có thể để làn da không bị đen sạm hoặc lão hóa sớm. Chính vì vậy, đây cũng là nguyên nhân làm cho cơ thể bị thiếu hụt vitamin D, ảnh hưởng đến sự phát triển, dẻo dai của xương cốt và hệ miễn dịch. Dù ở quốc gia hay nền văn hóa nào, việc tắm nắng đúng cách luôn là cần thiết để tăng cường các chức năng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
Phơi nắng đúng cách sẽ giúp mọi người sở hữu làn da rám nắng (da nâu) tự nhiên và cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể

Một số biện pháp tránh tác hại của tia cực tím

Có một số mẹo đơn giản mà nhiều người sử dụng để tránh tác động tiêu cực liên quan đến phơi nhiễm tia cực tím. Cụ thể như sau:
– Kiểm tra chỉ số bức xạ tia cực tím (UV Index);
– Mặc áo chống nắng khi đi ra ngoài;
– Sử dụng kem chống nắng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm;
– Đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím;
– Hạn chế thời gian dưới nắng.Việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không có nghĩa là chúng ta không được phép tắm nắng. Cơ thể con người cần ánh nắng mặt trời để tổng hợp vitamin D cũng như nhiều lợi ích cho sức khỏe. Làn da có thể tổng hợp vitamin D từ tia UV hiệu quả hơn việc bổ sung qua thực phẩm ăn uống hàng ngày.

 phơi nắng đúng cách là luôn chủ động bôi kem chống nắng khi ra ngoài
Theo các nhà khoa học, nếu để toàn bộ cơ thể tiếp xúc với ánh nắng trong 10-15 phút, nó sẽ cung cấp cho bạn 3.000-20.000 IU vitamin D. Lượng vitamin phụ thuộc vào màu da và cường độ ánh nắng tia cực tím. 100gram cá hồi chỉ giúp cơ thể tổng hợp được 400 IU vitamin D.Do đó, phơi nắng thế nào cho an toàn sẽ giúp bạn tìm được sự cân bằng trong việc tổng hợp vitamin “vui vẻ” cho cơ thể.

Những chỉ số cần biết để phơi nắng đúng cách

Màu da: Đối với những người có làn da sẫm màu, khả năng chịu đựng trước tia cực tím ánh nắng mặt trời sẽ cao hơn người da trắng. Do đó, người da sẫm màu cần gấp đôi thời gian tắm nắng so với người da trắng để nhận được cùng một lượng vitamin D cần thiết.
Chỉ số UV khuyến cáo: Giá trị của chỉ số bức xạ UV thay đổi trong ngày tại một địa điểm cụ thể. Nếu theo dõi chỉ số UV thường xuyên trong ngày, bạn có thể chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp chống nắng khi đi ra ngoài.
Phơi nắng đúng cách giúp giảm thiểu tối đa những tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời
Hầu hết các chuyên gia khuyến khích người dân nên sử dụng biện pháp chống nắng khi chỉ số UV gần bằng 3. Không để da tiếp xúc với ánh nắng khi chỉ số UV đạt ngưỡng 5 trở lên. Nếu bạn ở gần khu vực có bề mặt là nước, tuyết và cát, hãy thận trọng hơn. Nước, cát và tuyết phản chiếu tia UV và tăng nguy cơ cháy nắng.Hãy tận hưởng những lợi ích đối với sức khỏe khi phơi nắng đúng cách, nhưng cũng cần xem xét các yếu tố nêu trên để tránh những rủi ro khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Review Blog Mỹ Phẩm

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top