Vì sao bạn trị mãi mà không hết mụn?

Mụn là vấn đề dai dẳng. Bạn cố gắng thực hiện hàng trăm bước trị mụn “hiệu quả” trên thị trường nhưng vẫn hoàn mụn hoặc nặng thêm. Trước khi chán nản, hãy xem xét lại quá trình trị mụn của bạn sai là do đâu.

  1. Sử dụng sai đặc trị

Với những nốt mụn viêm, benzoyl peroxide là thành phần sáng giá. Tuy nhiên, với những ai chỉ có vài nốt mụn đầu đen hay đầu trắng thì BHA trong đó salicylic acid sẽ là lựa chọn tốt hơn. Bên cạnh chấm mụn, việc sử dụng sản phẩm thoa toàn mặt đúng cách sẽ giúp ngừa mụn và tiêu nốt mụn một cách khoa học hơn.

Việc hiểu đúng tình trạng và loại mụn cũng giúp bạn lựa chọn đặc trị đúng để sử dụng mà không ảnh hưởng, trầm trọng thêm mụn.

  1. Sử dụng không đúng nồng độ

Tùy vào tình trạng nặng, nhẹ của làn da mụn mà nồng độ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả trị mụn. Khi mới sử dụng, bạn nên bắt đầu từ nồng độ thấp để tránh sự kích ứng da cũng như giúp da làm quen với hoạt chất mới. Có thể thấy rất nhiều bạn bị kích ứng với BHA do sử dụng nồng độ quá mạnh trong khi da vẫn đang yếu và dễ viêm do mụn. Vì thế mà mụn càng ngày càng bùng phát hơn.

Nồng độ được khuyến khích khi sử dụng BHA là 1-2%, còn benzoyl peroxide là 2.5 đến 5%. Với tretinoin, nồng độ khi bắt đầu nên là 0.025 – 0.05%.

  1. Dùng tần suất quá cao, lạm dụng hoạt chất

Sử dụng sản phẩm với tần suất quá cao không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể khiến da yếu đi. Các hoạt chất trị mụn lại có thiên hướng làm da khô hơn, nhạy cảm hơn bình thường nhất là với ánh nắng. Nếu sử dụng quá thường xuyên mà không có các biện pháp bảo vệ, phục hồi, da sẽ yếu đi trông thấy.

Bên cạnh đó, với tình trạng mụn không quá nặng, thay vì dùng thẳng đặc trị mạnh, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt hoặc các sản phẩm đi kèm có chứa hoạt chất trị mụn cũng đã thấy thay đổi tích cực trên da. Việc dùng hoạt chất mạnh chỉ nên ở mức 2-3 lần mỗi tuần để da có một chu trình hấp thụ – đào thải lý tưởng nhất.

  1. Kết hợp sử dụng không hợp lý

Các hoạt chất trị mụn AHA, BHA, retinol hoặc benzoyl peroxide đều có thể sử dụng kết hợp với nhau để giải quyết nhiều vấn đề mụn. Tuy nhiên, việc kết hợp không hợp lý có thể khiến tình trạng mụn không những không thuyên giảm mà còn nặng nề hơn. Với những trường hợp này, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được kê quy trình an toàn nhất.

  1. Do dị ứng, do gen

Hầu hết các hoạt chất đều có nguy cơ bất dung nạp khi sử dụng. Chính vì vậy mà dù có đổi nhiều sản phẩm khác nhau, nhiều người dùng vẫn không hợp với một loại hoạt chất cụ thể. Nếu sử dụng bị kích ứng như nổi mụn đỏ, mụn nước, bạn nên ngừng sản phẩm đó và theo dõi da hoặc đi bác sĩ để có các biện pháp cụ thể và kịp thời.

Review Blog Mỹ Phẩm

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top